Blizzard vừa công bố mức giới hạn cấp độ (max level) của Diablo III thông qua diễn đàn chính thức của game.
Điều mà tất cả các fan của Diablo đang mong chờ nhất vào thời điểm hiện tại có lẽ là việc Blizzard tiết lộ lớp nhân vật thứ 5 và thời điểm ra mắt chính thức của Diablo III. Tuy nhiên, những thông tin “quý giá” như vậy có chăng chỉ có thể xuất hiện tại hội chợ Blizzcon 2010 sắp diễn ra vào hai ngày 22 và 23/10 tới. Còn hiện tại, việc hãng này vừa tiết lộ về hệ thống chế tác vật dụng rất độc đáo, hay mới đây nhất là mức level cực đại trong Diablo III chắc hẳn cũng đủ khiến cho các fan cảm thấy đỡ “khát” Diablo III.
Theo những gì mà ông Bashiok – Người quản lý cộng đồng game thủ Diablo vừa tiết lộ trên diễn đàn chính thức của game, thì mức level cực đại mà game thủ có thể đạt tới được trong phần 3 của game sẽ chỉ là… 60. Nếu chỉ nghe qua thì chắc hẳn nhiều game thủ sẽ cảm thấy bất ngờ và phần nào đó có thể xen lẫn đôi chút cảm giác “hụt hẫng”, bởi mức level cực đại của Diablo II cũng đã đạt tới con số 99, và nhiều fan đang rất hy vọng rằng Diablo III sẽ có một mức giới hạn cao hơn thế, thậm chí có thể lên đến hàng trăm, để họ có thể cảm thấy thật sự “đã đời” khi chơi game.
Quả thật, đã có rất nhiều fan bày tỏ cảm giác “bức xúc” trên diễn đàn chính thức của game sau khi nghe “tin dữ”. Một số fan đã bình luận những câu như: “Chỉ 60 thôi ư? Thế thì chẳng khác gì World of Warcraft cách đây 6 năm cả!”; “60 là một con số rất ngớ ngẩn, bởi nó không đủ lớn để có thể khiến game thủ cảm thấy hài lòng, và cũng chẳng có một ý nghĩa nào cả!”, hay: “Chẳng lẽ các ông không thể nghĩ ra một con số nào tốt hơn sao? Giờ đây có lẽ ai cũng sẽ lôi Diablo III ra so sánh với World of Warcraft!”.
Trước tình hình đó, ông Bashiok đã phải giải thích cặn kẽ hơn. Ông cho biết có rất nhiều lý do khiến nhóm phát triển quyết định giới hạn cấp độ ở mức 60, nhưng lý do quan trọng nhất, đó là vì con số này là kết quả của một quá trình cân nhắc cẩn thận của nhóm phát triển, dựa trên những tính toán chính xác về mặt nội dung của Diablo III. Ông cho rằng có như vậy thì các fan mới có thể cảm nhận được nét đặc trưng của mỗi cấp độ mà họ đạt được. Trong Diablo II, người chơi chẳng cần phải đạt tới cấp độ 99 để làm gì cả, bởi trên thực tế họ đã có thể “phá đảo” khi cấp độ mới chỉ lên tới con số 80 hoặc, thậm chí là còn thấp hơn nữa. Vì vậy, nhóm phát triển cho rằng việc kéo người chơi chơi thêm để đạt thêm 20 cấp độ nữa thực sự là điều không cần thiết.
Bên cạnh đó, ông Bashiok cũng khẳng định rằng mặc dù xét theo góc độ toán học thì con số 60 là nhỏ hơn 99 hay 100, thì điều đó không có nghĩa rằng nội dung hay chất lượng của Diablo III sẽ kém hơn các phần trước, cũng chẳng có nghĩa là các nhân vật trong game sẽ yếu hơn các nhân vật trong các phần trước. Thời gian để đạt tới level 60 trong Diablo II cũng không bằng với thời gian để đạt tới level này trong Diablo III, mà sẽ nhỏ hơn rất nhiều. Sở dĩ như vậy là vì nhóm phát triển chủ trương làm cho Diablo III dài hơn nhiều so với Diablo II, còn độ khó thì không kém nếu không muốn nói là hơn.
Dẫu sao thì các fan cũng không cần phải tranh luận quá nhiều về vấn đề này, bởi việc lên level luôn chỉ là một vấn đề phụ trong series Diablo. Sở dĩ như vậy là vì bản chất của series game này là thuộc thể loại nhập vai hành động (action RPG) dưới góc nhìn thứ 3, nên nó thiên về việc săn tìm các món đồ hơn là lên level cho các nhân vật. Bên cạnh đó, xét cho cùng thì quyết định như vậy cũng rất hợp lý, bởi nó có thể giúp người chơi cảm nhận rõ ràng hơn ranh giới hay sự khác biệt của từng cấp độ.