Cũng giống như sự thay đổi từ Mass Effect lên Mass Effect 2, BioWare đã biến Dragon Age 2 thành một tựa game lai giữa hành động thời gian thực và RPG.
Greywardens, trang blog chính thức của series Dragon Age, đã bắt đầu một chiến dịch các bài viết về hệ thống gameplay mới của Dragon Age 2. Có vẻ như, cũng giống như sự thay đổi từ Mass Effect lên Mass Effect 2, BioWare đã biến Dragon Age 2 thành một tựa game lai giữa hành động thời gian thực và RPG.
Vừa qua, một trong các đoạn demo gameplay của trò chơi đã được tung lên mạng. Qua phần gameplay gần hai phút này, rất nhiều thay đổi so với Dragon Age: Origins đã được ghi nhận.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất là hệ thống ba lớp nhân vật của phần một vẫn được giữ nguyên ở đây. Người chơi có thể chọn giữa Warrior, Rogue và Mage, sau đó phát triển các nhân vật này theo những phân nhánh khác. Tuy nhiên, số lượng chính xác cho các lớp nhân vật nâng cao này vẫn chưa được BioWare công bố.
Có một thay đổi rất lớn về màn hình lựa chọn nhân vật. Thay vì một cơ chế chọn nhân vật giống như truyền thống: Người chơi có thể cá nhân hóa nhiều chi tiết về ngoại hình, giọng nói, đặc điểm loài... người chơi chỉ cần chọn một trong sáu nhân vật tạo sẵn (Warrior nam/nữ, Rogue nam/nữ, Mage nam/nữ...). Trong phần 1, giới tính không ảnh hưởng gì đến khả năng chiến đấu. Có lẽ trong phần hai, BioWare đã cân nhắc vấn đề rõ ràng hơn.
Trong Dragon Age 2, các nhân vật vẫn phục sức không khác nhiều so với phần 1. Mage vẫn mặc bộ áo choàng giống như các thành viên của dòng pháp sư Circle, Warrior mặc bộ giáp nặng giống như Hawke trong video clip trailer đã từng được công bố trước đây. Rogue, đương nhiên, tiếp tục được trang bị với các bộ đồ da nịt gọn gàng.
Tuy nhiên, về mặt vũ khí, các nhân vật trong Dragon Age 2 sẽ bị giới hạn nhiều hơn. Mage chỉ có thể dùng gậy; Rogue chỉ có thể dùng hai vũ khí một tay hoặc cung; và Warrior chỉ có thể dùng vũ khí lớn như song kiếm hay thương cho đường tấn công, và khiên cộng với một vũ khí nhỏ cho đường tanker.
Đây là một hệ thống rất tập trung vào mục đích của lớp nhân vật. Chẳng hạn, Warrior trong Dragon Age 2 tập trung vào việc gây sát thương trên diện rộng nhiều hơn là một lượng sát thương lớn. Rogue, bù lại bằng khả năng tấn công mãnh liệt. Mage sẽ có nhiều kĩ năng kiểm soát đám đông hơn trước cùng với một lượng bổ sung các phép hỗ trợ.
Cần phải nói thêm là trong Dragon Age 2, người chơi sẽ chiến đấu ở một góc độ gần hơn, các đòn tấn công thông thường sẽ được sử dụng liên tục, và được gọi ra bởi việc ấn nút chứ không phải tự động như trước kia.
Trên các phiên bản console, nút X trên PS và A trên Xbox 360 sẽ được dùng để riêng cho đánh thông thường, ba kĩ năng khác sẽ được gán tùy thích vào ba nút còn lại. Ngoài ra, người chơi còn có thể gán thêm một bộ 3 kĩ năng nữa, mang lại tổng cộng 6 nút tắt có thể sử dụng trong chiến đấu. Giao diện trò chơi bao gồm một thanh máu, một thanh cho lực/mana phía dưới bên trái màn hình.
Khi một Warrior chiến đấu, vũ khí của anh/cô ta có thể tác động đến nhiều đối thủ cùng một lúc. Điều này cho phép BioWare tạo ra những trận đấu với lượng đối thủ lớn và dồn dập hơn... tuy nhiên không rõ cơ chế Stealth của Rogue sẽ phải chỉnh sửa như thế nào để hợp với trải nghiệm mới này.
Trận đấu sẽ diễn ra rất nhanh, và đặc biệt sẽ kẻ định sẽ xuất hiện liên tục. Có lẽ sau những kinh nghiệm của phần 1, cuối cùng BioWare cũng đã tự tin làm một hệ thống chiến đấu có cảm giác gần với thực tế và mượt mà hơn. Điều này chắc chắn không phù hợp với fan của RPG cũ, nhưng chắc chắn sẽ mở rộng đáng kể thị trường của trò chơi.