Trong thời gian gần đây, sự xuất hiện của Fable III tại sự kiện GDC’ 10 đã thực sự thu hút được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng game thủ cũng như giới chuyên môn. Đối với tín đồ của dòng game này, đây là phiên bản thứ 3 của một trong những series game nhập vai nổi tiếng nhất. Trong khi đó, các nhà làm game đến từ các quốc gia khác thì lại đang trầm trồ thán phục trước những chi tiết đột phá của phiên bản này.
Tuy vậy, game designer Peter Molyneux - trưởng đội ngũ phát triển của Lionhead Studios - đã nhắc lại một chi tiết khiến rất nhiều người phải bất ngờ. Vào tháng 8 năm 2009, khi xuất hiện tại GamesCom, nhà sản xuất đã “bật mí” rằng dự án game này sẽ chứa đựng 3 bất ngờ lớn và những chi tiết đó sẽ được lần lượt ra mắt game thủ trong thời gian tới.
Cách đây hơn nửa năm, điều bất ngờ đầu tiên về hành trình đế vương mà người chơi sẽ được tham gia trong Fable III đã được công bố. Mới đây, tại sự kiện X10, hệ thống biểu đạt tình cảm (Touch) đã khiến công chúng phải thán phục về chiều sâu của tựa game này. Tuy nhiên, tất cả những điều đó vẫn không thể so sánh được với “ngọn núi thái sơn” sẽ được giới thiệu tại E3 2010 vào tháng 6 năm nay.
Câu nói khiêm tốn này của nhà làm game người Anh thực sự đã khiến cho cộng đồng game thủ phải tò mò bởi lẽ những thông tin mà nhà sản xuất mang tới sự kiện GDC’ 10 đã rất ấn tượng. Chúng không phải là một trong những chi tiết thật sự đột phá trong sự phát triển của dòng game Fable nhưng cũng rất cần thiết trong phiên bản này.
Tại buổi thuyết trình tại hội thảo dành cho các nhà làm game năm nay, ông Peter Molyneux đã có một bài nói rất sâu sắc về sự thay đổi trong giao diện người dùng (GUI - Graphical User Interface) của Fable III so với những phiên bản trước. Trong đó, ông đã ví von bước tiến này của phần 3 giống như cuộc cách mạng từ DOS lên Windows của hệ điều hành máy tính rất nhiều năm trước đây.
Cách quản lý các loại vật dụng và vũ khí trong Fable II đều được thực hiện dưới dạng các danh sách. Chi tiết này bắt đầu bộc lộ sự “khó chịu” của mình khi người chơi phải lục tìm một thứ trong số hàng trăm món đồ mình đang sở hữu. Chính vì thế, trong Fable III, nó được coi là một trong những chi tiết cần phải bỏ đi đầu tiên.
Giờ đây, mọi thứ sẽ được biểu đạt một cách trực quan bằng hình ảnh, người chơi chỉ cần hành động theo cảm tính của mình để chọn lựa một trong hàng trăm chi tiết thú vị của game. Bên cạnh đó, ông Peter Molyneux cũng thẳng thắn chê bai chiếc bản đồ trong Fable II là “rác rưởi” khi được so sánh với sự tiến bộ của phần 3.
Trong Fable III, người chơi sẽ được tiếp xúc với một bản đồ thế giới được thiết kế chi tiết hơn rất nhiều. Trong đó, họ có thể sử dụng một chiếc kính lúp để zoom vào một ngôi nhà nhất định và biết được rằng các thần dân của mình đang làm gì. Khi bạn trở thành một vị vua, đây sẽ là một công cụ tối ưu để quản lý toàn bộ lãnh thổ của mình.
Bên cạnh đó, những trận chiến trong phiên bản cũng được đánh giá là có một nhịp độ mượt mà hơn nhờ học tập từ cơ chế của những tựa game đối kháng như Street Fighter. Không chỉ vậy, rất nhiều chi tiết tiềm năng như việc kết hợp với công nghệ Natal và mạng xã hội cũng đã được nhà sản xuất đề cập tới tại GDC’ 10.
Fable III đang được trông đợi rằng sẽ vượt xa khỏi ánh sáng hào quang của những người tiền nhiệm. Tựa game này sẽ được phát hành cho hệ máy Xbox 360 vào cuối năm nay. Phiên bản PC đang được nhà sản xuất “xem xét” và chưa có ngày ra mắt chính thức.