Mỗi phái đều mang một sắc thái độc đáo với những tuyệt kỹ võ công thượng thừa riêng. Trong đó có 4 chính, 2 tà và 6 trung lập.
Chính phái trong Kiếm Thế bao gồm Thiếu lâm, Cái bang, Nga my và Võ đang. Dù mỗi môn theo một đường đắc đạo, song chung quy là hành hiệp trượng nghĩa.
Long Hổ Điện trên núi Võ Đang chính là tôn chủ của đạo gia thiên hạ. Võ đang là môn phái uy chấn thiên hạ nằm ở biên giới giữa hai nước Tống - Kim, giao tranh không ít. Trên giang hồ có danh xưng "Bắc tôn Thiếu lâm, Nam xưng Võ đang". Từ sau khi Thiên Mục đạo trưởng mất tích, Vương Trùng Dương chân nhân đảm nhiệm chức khách tọa chưởng môn cho đến nay. Đệ tử Võ đang lấy hiệp nghĩa làm đầu, đồng môn yêu thương lẫn nhau rất coi trọng tình nghĩa huynh đệ. Võ công Võ Đang phân thành hai hệ: Kiếm (hệ ngoại công, tinh thông thuật thích sát) và khí (hệ nội công, Ngự khí pháp môn).
Gia môn Thiếu lâm nằm trên đỉnh núi Thiếu Thất ở Hà Nam, huyền môn chính tông, phật pháp trăm năm. Tâm nguyện trảm yêu trừ ma, bảo vệ nhân tâm. Xứng đáng với tên gọi "Võ lâm Bắc đẩu". Thiếu lâm phân chia ra làm hai hệ: đao (động tác nhanh gọn, tinh thông lối đánh du kích) và côn (coi trọng động tác, tấn công mạnh mẽ), đều là hệ ngoại công.
Nga my phái với sự lãnh đạo của trưởng môn đời trước Thanh Hiểu sư thái và trưởng môn hiện tại là Vô Tưởng sư thái hiện đang tranh vị trí đứng đầu Võ Lâm với Thiếu lâm và Võ đang. Môn quy Nga my rất nghiêm ngặt, đệ tử trong phái đều là nữ, không màn thế tục, không muốn dính vào chuyện ân oán giang hồ, giữ gìn bản thân trong sạch là được. Võ công phái này phân thành hai hệ chưởng (sẳn lòng giúp người, tinh thông chưởng pháp) và kỹ năng hỗ trợ (động tác nhanh gọn, tinh thông các kỹ năng hỗ trợ, giúp ích rất nhiều cho đồng đội.). Cả hai đều là hệ nội công.
Tại trận chiến Thái Thạch lừng danh năm xưa, cái bang lão bang chủ Hà Nhân Ngã thống lĩnh tứ đại trưởng lão cùng mấy nghỉn đệ tử tấn công quân Kim, giúp Ngu Doãn Văn đại nhân giữ được Trường Giang nhưng cũng kể từ đó bị hủy diệt, số người ít đi, không còn được như xưa nữa. Đệ tử Cái Bang muốn mời các nhân sĩ yêu nước gia nhập Cái Bang cùng chống giặt Kim. Võ công Cái Bang chia làm hai hệ: chưởng (tinh thông Giáng long chưởng) và côn (tinh thông Đả cẩu côn pháp). Côn là hệ ngoại công, Chưởng là hệ nội công.
Nhóm môn phái trung lập gồm: Thiên vương, Đường môn, Minh giáo, Thúy yên, Đoàn gia, Côn luân.
Động Đinh Hồ sóng nước mênh mông, là nơi cuộc sống ấm no là tổng đàn của Thiên vương bang tính từ Chung Dương Nhị Vương sáng lập đến nay. Phái tuân theo quan niệm gồm tám chữ sau: "Trừng ác dương thiện, cứu dân tật khổ". Võ công Thiên vương bang chia ra làm hai hệ hướng: Thương thiên vương (động tác nhanh gọn, thương sĩ chuyên tấn công) và Chùy thiên vương (chùy võ sĩ phòng ngự thượng thừa) đều là hệ ngoại công.
Từ xưa thục đạo khó đi còn hơn lên trời. Đường Gia Bảo hùng cứ một vùng Tây Nam lập ra Đường môn, lòng không lúc nào không muốn nắm lấy vị trí đứng đầu võ lâm Trung Nguyên, làm rạng danh nhà Tống. Võ công Đường môn phân ra hai: Hãm tĩnh (thích khách tinh thông tấn công từ xa) và Tụ tiễn (du hiệp tinh thông tấn công từ xa). Cả hai đều là hệ ngoại công.
Minh Giáo suy yếu từ sau đời Đường, bị triều đình cấm đoán, chỉ truyền giáo bí mật trong dân gian. Chính vì vậy bị người đời hiểu lầm là giáo phái tà ác. Những giáo phái lớn đương thời quyết định nhập thế cứu dân, đưa hàng vạn người dân khốn khổ vào một thế giới tươi sáng.Võ công Minh Giáo phân thành hai hướng: chùy (hệ ngoại công: kỵ binh chuyển động như gió) và kiếm (hệ nội công: khí xuất quỷ nhập thần, lấy thủ cấp đối phương như lấy đồ trong túi).
Năm xưa, Thúy yên môn cực thịnh, trăm hoa khoe sắc, đứng đầu võ lâm. Ngày nay, các vị cao thủ xưa kia đã có chốn riêng cho mình, các đệ tử nhỏ chưa trưởng thành, đang là lúc thiếu hụt hiền tài.Võ công phái này chia ra làm hai hệ : kiếm (hệ nội công: xuất quỷ nhập thần) và đao (hệ ngoại công, tinh thông đao pháp thích sát du kích.)
Đoàn thị mấy trăm năm nay dốc lòng vì nước nhưng mãi vẫ không thể thành một nước lớn chính là do hai bộ Ô man tộc và Bạch man tộc không thể đồng lòng hợp sức giúp nước. Đế quân đương thời muốn hoàn thành một nghiệp lớn mà tổ tiên đã mong ước trăm năm, chính là thu nhận anh hùng hào kiệt khắp nơi cùng quy tụ về Đoàn thị. Võ công của Đoàn Thị chia ra hai hướng: chỉ (hệ ngoại công: chuyên gia cận chiến với chỉ lực kinh hồn) và khí (hệ nội công: nội ngoại công lưỡng toản, có thể cận chiến và viễn chiến).
Tây Côn Lôn muôn đời tuyết phủ, Côn lôn kiếm tông nếu không có nổi loạn, Băng Tuyết Kiếm Khí sớm đã tung hoành Trung Nguyên. Hiện giờ đệ tử Thu Thạch tiên sinh của Kiếm Hoàng trước đây là Sở Khi Thiên Tử từ Tây Vực trở về liên thủ với thủ tọa hạ viện Tạ Vũ Điền, Côn lôn phái cuối cùng cũng có những khởi sắc mới. Võ công Côn lôn chia thành hai hệ phái: đao (hệ ngoại công: đao thế thi triển như gió) và kiếm (hệ nội công: kiếm khí tung hoành).
Ngũ độc và Thiên nhẫn được xem là những tà phái nguy hiểm và bị người đời dị nghị trong chốn giang hồ.Nhưng khởi nguồn sâu sa đều có những nguyên nhân đẩy đưa khiến trong họ luôn nuôi sự phục thù. Những việc được xem là trượng nghĩa không hình thành nên khái niệm trong họ.
Ba mươi năm trước triều đình ra lệnh truy sát, khiến Ngũ độc giáo bị ép phải chạy vào rừng nguyên sinh phía Nam, toàn quân gần như bị diệt. Giờ đây, giáo phái gây dựng lực lượng trở lại. Ngũ độc mang tâm nguyện "lòng người trong thiên hạ như ngọn lửa, không có chuyện đúng sai, thắng làm vua thua làm giặc", trên dưới một lòng không để bài học xương máu ngày xưa lập lại. Võ công của họ chia làm hai hệ phái: đao (hệ ngoại công duy trì tiêu hao địch thủ từ xa) và chưởng (hệ nội công: coi việc giày vò đối thủ là niềm vui).
Kể từ sau khi triều đình nhà Kim cùng Nam Tống nghị hòa, mấy mươi năm khôi phục nguyên khí, thực chất Thiên nhẫn giáo không muốn chiến tranh bở có chiến tranh sẽ có nghèo đói. Thế nhưng vì Thát Đát, Tây Hạ cứ nhìn chằm chằm như hổ đói, không thể lơ là không phòng bị. Võ công Thiên nhẫn giáo chia làm hai hướng: chiến (hệ ngoại công: kỵ binh có sở trường xung phong trận địa) và ma (hệ nội công: dị nhân có thể sự dụng các loại pháp thuật).
« (¯`°•.¸¸.•°´¯) kuro_cat_xx (¯`°•.¸¸.•°´¯) »